CHỌN ĐIỂM NÓNG LÀM “CÕI ĐI VỀ”

Nhưng thực ra không phải vì thời điểm BĐS Phú Quốc nóng lên, ông chủ LDG Group mới có chiến lược tiến ra nơi đây. Bởi Phú Quốc là một trong những “cõi đi về” của ông, cũng là quê hương của ông…

ongphung

Chủ tịch HĐQT LDG Group Lê Kỳ Phùng

“3 năm tới, BĐS du lịch sẽ phát triển cực thịnh”…

– Từ “căn cứ địa” Đồng Nai, với dự án Grand World mà LDG vừa công bố,  LDG đang chuyển vùng trọng điểm đầu tư?

Dự án Grand World thực tế được LDG chuẩn bị từ rất lâu và đã khởi công từ 2014. Dự án này nằm trong mục tiêu chiến lược chung của LDG: Phát triển các dự án nhà ở quy mô lớn gắn liền với tiện ích dịch vụ cao cấp, đáp ứng đầy đủ giá trị một khu ở đầy đủ tiện nghi. Do đó, vị trí các dự án đầu tư của chúng tôi tại Đồng Nai là bước khởi đầu theo mô hình này. Về trung hạn và dài hạn, chúng tôi đẩy mạnh hoạt động đầu tư ra các địa bàn trọng điểm có thế mạnh phát triển về kinh tế gắn với phát triển về dịch vụ du lịch giải trí cao cấp. Với thế mạnh phát triển du lịch biển và dịch vụ giải trí đa năng cao cấp, Phú Quốc là địa bàn chiến lược đầy tiềm năng, do đó chúng tôi đã quyết tâm đẩy mạnh hoạt động đầu tư vào khu vực này.

– Xin hỏi ông trước hết về công việc kinh doanh của LDG những năm qua. Có vẻ bất BĐS sinh thái với những người chuyên làm địa ốc sinh thái cũng là một thị trường “khó nhằn”, khi phân khúc này “bất động” khá lâu?

Cách đây 10 năm, chúng tôi là đơn vị tiên phong phát triển mô hình đô thị xanh – sinh thái tại Đồng Nai. Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ các cấp chính quyền địa phương. Trong giai đoạn đầu, chúng tôi phân kỳ đầu tư với mục đích vừa triển khai hoàn chỉnh từng phần, song song phải phân tích và đánh giá lại để xác định đâu là thế mạnh, đâu là điểm hạn chế. Tuy nhiên, các dự án chúng tôi đã đầu tư và khai thác bao gồm các khu dân cư sinh thái Giang Điền, Hồ Thiên Nga, The Viva City gắn liền với công viên trung tâm là Khu du lịch sinh thái Giang Điền. Trên thực tế cho thấy, chúng tôi áp dụng tối ưu mô hình quản trị rủi ro trong đầu tư nên những yếu tố thuận lợi hiện hữu được khẳng định và hầu như không gặp trở ngại gì ở thị trường mục tiêu này.

– Vậy hoạt động của LDG tại Khu Giang Điền đủ để ông hài lòng?

Tôi đã từng hài lòng với những gì đã tạo dựng và thực hiện tại Giang Điền, đặc biệt là quá trình hình thành cảnh quan sinh thái, thương hiệu du lịch và hạ tầng các khu đô thị. Tuy nhiên, chúng vẫn muốn phát triển hơn nữa các khu đô thị tại đây, nhất là trong bối cảnh hồi phục của thị trường BĐS đồng bộ với quá trình phát triển của TP Biên Hòa, Trảng Bom, KCN Giang Điền và trong tầm nhìn xa hơn là sân bay Long Thành. Với mục tiêu cao nhất là hoàn thành các khu đô thị tràn đầy sức sống với sinh cảnh “xanh” đặc trưng.

– Bí quyết để ông “chèo chống” đưa LDG vượt qua bối cảnh thị trường chưa thật sự khởi sắc như hiện nay?

Với mục tiêu đầu tư các dự án lớn và đặc biệt đầu tư vào các dự án nhà ở gắn kết môi trường sống xanh, chúng tôi thường xuyên cập nhật, đánh giá, theo dõi sát sao tình hình biến động của thị trường. Như đã nói ở trên, việc đánh giá này gắn kết với việc chúng tôi phân kỳ đầu tư, nhắm đến nhu cầu và lợi ích thực tế của người dân, do đó, chúng tôi đã trung thành với các giải pháp đồng bộ: Thứ nhất, luôn lắng nghe và đồng hành với khách hàng cùng giải quyết các khó khăn về nguồn tài chính trong thời kỳ biến động của thị trường BĐS. Thứ hai, đẩy mạnh các các kênh đầu tư để đảm bảo nguồn thu khác ngoài BĐS, đặc biệt là du lịch. Thứ ba, mở rộng liên kết với các Cty đầu tư vốn vào LDG Group, các Cty thành viên (Giang Điền, Suối Mơ, Đại Thịnh Phát…) hình thành mối liên kết phát triển tổng hợp theo mô hình tập đoàn. Thứ tư, thay đổi cấu trúc của các công trình và phương thức kinh doanh thích nghi với diễn biến của thị trường; trong đó quá trình làm mới lại khu dân cư Suối Son thành The Viva City là thí dụ điển hình. Thứ năm, liên kết chặt chẽ với các tổ chức tài chính để đảm bảo dòng vốn đầu tư dự án cũng như việc hỗ trợ tối đa cho khách hàng. Và cuối cùng là tiếp tục đón đầu thị trường. Thí dụ sinh động nhất là đầu tư vào Phú Quốc.

– Mặc dù đã đặt mục tiêu chiến lược, nhưng ở mỗi thời điểm, thị trường sẽ có những phân khúc “lên ngôi”. Ông có từng  muốn thay đổi định hướng đầu tư?

BĐS du lịch đang khởi sắc theo quá trình hồi phục và tái cấu trúc kinh tế kết hợp với các dòng chuyển dịch vốn và du lịch toàn cầu; đặc biệt là các chính sách đột phá gần đây của Việt Nam đối với BĐS, các đặc khu kinh tế và du lịch. Chúng tôi tin rằng giai đoạn 2015-2020 sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của BĐS du lịch.

Nói riêng với LDG, phân khúc BĐS sinh thái và BĐS du lịch là thế mạnh. Do đó, chúng tôi luôn trung thành với mục tiêu chiến lược của mình. Đương nhiên để đảm bảo phát triển bền vững, cần đa dạng hóa các hình thức đầu tư – kinh doanh, kết hợp chặt chẽ giữa BĐS với kinh doanh du lịch, liên kết hợp tác phát triển trong và ngoài tập đoàn – kể cả với các tập đoàn nước ngoài, kết hợp nhuần nhuyển bài toán đầu tư – kinh doanh – tài chính – nhân lực…

Việt Nam có bờ biển dài, có thế mạnh về phát triển BĐS du lịch, Phú Quốc là khu vực được đánh giá là có bãi biển đẹp hàng đầu, việc phát triển BĐS du lịch dịch vụ cao cấp tại đây là đầy tiềm năng và hoàn toàn khả thi. Ngày càng nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đầu tư vào thị trường này, nhu cầu người dân ngày càng cao. Tôi cho rằng trong 3 năm tới thị trường BĐS du lịch dịch vụ sẽ là ngành mũi nhọn và phát triển cực thịnh.

– Dường như ông rất tự tin với các thế mạnh của LDG, nhất là ở dự án đầu tư tại Phú Quốc?

Về mặt khách quan, vị trí dự án đầu tư của LDG tại Phú Quốc có tính đặc biệt quan trọng, đáp ứng được nhu cầu thực của đa số người đầu tư vào các dự án này. Đây là dự án được xây dựng tại Bãi Dài, là một trong 10 bãi biển đẹp nhất thế giới. Với quá trình phát triển của chùm dự án quy mô lớn tại khu vực này, Bãi Dài sẽ trở hành trung tâm du lịch sinh thái phân khúc cao cấp hàng đầu của Phú Quốc – trong đó có dự án Grand World.

Về chủ quan, LDG và các Công ty thành viên đã có gần 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh BĐS và lĩnh vực du lịch sinh thái.  Tôi nghĩ mình có quyền tự tin…

Tạo lợi thế của người đi trước

– Dù vậy, kinh doanh tại một thị trường đang có gần 200 dự án lớn, nhỏ cùng phát triển, muốn gặt hái sẽ chẳng dễ dàng?

Thật ra condotel, condominium, shared time villa, apart’hotel (tạm dịch chung: Khu khách sạn và dịch vụ lưu trú – PV), đã phát triển mạnh từ lâu tại Mỹ, Hồng kông, Singapore, Thái Lan. Tại Việt Nam, đây là các mô hình mới và chúng tôi tự hào là người đầu tiên phát triển lĩnh vưc condotel tại Phú Quốc. Tuy có nhiều khó khăn nhưng cũng hàm chứa nhiều lợi thế cạnh tranh của người đi trước.

Xin khẳng định rằng, với mô hình condotel, chúng tôi không khai thác “hạ tầng du lịch” mà đang khai thác “tài nguyên du lịch”. Trong đó những căn condotel của các chủ sở hữu là một loại tài nguyên quý giá, khi khai thác sẽ tạo điều kiện cho LDG và các khách hàng cùng là người kinh doanh một cách hiệu quả các tài nguyên này. Hơn nữa với mô hình condotel kết hợp nhà quản lý quốc tế, các chủ sở hữu sẽ có điều kiện tham gia du lịch quốc tế một cách kinh tế thông qua các chương trình shared time của nhà quản lý.
Việc khai thác gắn kết mô hình các bên cùng có lợi, vừa phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng, vừa mang lại lợi nhuận ổn định cao cho nhà đầu tư.

– Ở cương vị Chủ tịch HĐQT nhưng lại rất thích “vui thú điền viên”, ông làm thế nào để dung hòa với những người trẻ đang giữ quyền điều hành tại LDG và đang “chạy đua” từng ngày với lĩnh vực kinh doanh tài sản lớn?

Để khai thác BĐS, theo tôi, tâm của người đầu tư, luôn mong muốn và tìm cách để khách hàng sống trong môi trường tốt nhất là rất quan trọng. Cùng với đó, cần cái tầm của người xây dựng dự án, thấy trước tiềm năng và vị trí phát triển khi địa bàn vẫn còn là viên ngọc thô. Về phương cách của người kinh doanh, luôn lắng nghe khách hàng, chuyên gia, cán bộ nhân viên để phân tích được phương thức đầu tư kinh doanh tốt nhất và luôn liên kết hợp tác phát triển trong và ngoài tập đoàn.

Thật ra trong Hội đồng quản trị của LDG Group tôi là người lớn tuổi nhất, còn lại đều là các thành viên trẻ. Tôi cho rằng việc kết hợp hiệu quả giữa kinh nghiệm – tầm nhìn của người lớn tuổi với nhiệt huyết – sáng kiến của người trẻ tuổi là vốn quý nhất của LDG Group. Nguyên tắc làm việc giữa HĐQT và ban giám đốc là luôn lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhau. Sau đó việc quyết định và điều hành luôn theo quy chế của công ty, đảm bảo cho đội ngũ cán bộ nhân viên của mình có môi trường làm việc chuyên nghiệp, cuộc sống ổn định vững chắc, phúc lợi đáp ứng tốt nhất.

– Được biết, ông còn có trang trại thú nuôi rất đặc biệt ở Đồng Nai. Đây có còn là chốn đi về thư giãn của ông giữa những ngày kinh doanh bận rộn?

Tôi luôn có mặt thường xuyên tại các điểm nóng của phát triển, đó là “cõi đi về” của tôi. Nếu như trước 2005 là trang trại Phú An thì trong giai đoạn 2006-2010 là Giang Điền; từ 2010-2012 là Suối Mơ và giờ đây là Phú Quốc. Biết đâu trong 5 năm nữa “cõi đi về” của tôi sẽ là Đà Nẵng hay Bà Rịa Vũng Tàu?

– Xin cảm ơn ông!

Lê Mỹ
Thực hiện

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s